วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ความชื้นโดยครูเบียร์ 3

แล้วความชื้นสัมพัทธ์ มีผลต่อเราอย่างไร โดยครูเบียร์
เมื่อความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศมีมาก แสดงว่า ปริมาณ ไอน้ำในอากาศมีมาก
ซึ่งบางคนจะคิดว่า อากาศจะเย็นสบาย แต่อันที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะว่า เมื่อร่างกายเราร้อน เราจะขับความร้อนผ่านเหงื่อ ซึ่ง เหงื่อจะต้องระเหยเข้าสู่บรรยากาศ ถ้าไอน้ำในบรยากาศมีมาก เหงื่อก็จะระเหยได้ยาก เพราะว่า อากาศมีไอน้ำอยู่มากแล้ว จึงไม่ค่อยรับไอน้ำที่ไปจากร่างกายเรา ดังนั้น ถ้าความชื้นสัมพัทธ์ มีมาก เราก็จะรู้สึกอึดอัด
แล้วถ้าความชื้นสัมพัทธ์มากทำไมจึงตากผ้าแห้งช้า เพราะว่า การที่ผ้าจะแห้งนั้น น้ำในผ้าจะต้องระเหยสู่อากาศ ซึ่ง เมื่ออากาศมีไอน้ำอยู่เยอะแล้ว อากาศจึงรับไอน้ำที่ระเหยไปจากผ้าได้ไม่มาก ผ้าจึงแห้งช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น