Passive Learning vs Active Learning โดยครูเบียร์
1.การเรียนแบบ Passive Learning นะครับ คือ การเรียนที่ผู้เรียนมีหน้าที่เหมือนผู้รับ นักเรียนไม่ค่อยได้คิดเอง เรียนแบบจดจำ เช่น ครูบรรยายนักเรียนก็จด ครูสอนนักเรียนก็จด สิ่งที่นักเรียนจะได้คือ information = ข้อมูล ไม่ใช่ Knowledge = ความรู้
ในศตวรรษที่ 21 นั้น information มีมากมาย นักเรียนหาได้ตาม Google แต่ตัว Knowledge นั้น นักเรียนจะต้องเรียนรู้ผ่านกระบวนการ คือ นักเรียนจะได้ Knowledge ผ่านตัว Process =กระบวนการ นักเรียนจะต้องมี How to หรือ กระบวนการในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงแค่จดจำข้อมูล
2.การเรียนแบบ Active Learning นะครับ คือ การเรียนที่ผู้เรียนมีการ Active ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ นักเรียนจะมีโอกาสได้คิดและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เช่น การเรียนแบบ Problem-based learning ครูจะมีปัญหาให้นักเรียนและนักเรียนได้พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวของนักเรียนเอง เมื่อนักเรียนได้แก้ปัญหาแล้วนักเรียนจะนำปัญหาเหล่านั้นไปอภิปรายกันในกลุ่มและเมื่อได้ข้อสรุปนักเรียนก็จะมานำเสนอหน้าห้องและอภิปรายร่วมกันทั้งชั้นเรียน ครูมีหน้าที่เป็นแค่ facilitator = ผู้ช่วยเหลือ ช่วยไกด์ แต่ครูไม่ได้สอนเนื้อหานั้นเอง ความรู้ที่ได้มาจากการที่นักเรียนได้ทำด้วยตนเอง อภิปรายกันในห้อง จนสุดท้ายองค์ความรู้นั้นมาจากตัวของนักเรียนเอง
***แน่นอนว่า สิ่งที่นักเรียนได้เรียนแบบ Active Learning นั้น นักเรียนจะได้มี Mathematical Discussion= การอภิปรายทางคณิตศาสตร์ ซึ่งใน Passive Classroom เราจะไม่ค่อยพบเพราะนักเรียนแค่นั่งฟังครู Response บ้าง***
1.การเรียนแบบ Passive Learning นะครับ คือ การเรียนที่ผู้เรียนมีหน้าที่เหมือนผู้รับ นักเรียนไม่ค่อยได้คิดเอง เรียนแบบจดจำ เช่น ครูบรรยายนักเรียนก็จด ครูสอนนักเรียนก็จด สิ่งที่นักเรียนจะได้คือ information = ข้อมูล ไม่ใช่ Knowledge = ความรู้
ในศตวรรษที่ 21 นั้น information มีมากมาย นักเรียนหาได้ตาม Google แต่ตัว Knowledge นั้น นักเรียนจะต้องเรียนรู้ผ่านกระบวนการ คือ นักเรียนจะได้ Knowledge ผ่านตัว Process =กระบวนการ นักเรียนจะต้องมี How to หรือ กระบวนการในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงแค่จดจำข้อมูล
2.การเรียนแบบ Active Learning นะครับ คือ การเรียนที่ผู้เรียนมีการ Active ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ นักเรียนจะมีโอกาสได้คิดและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เช่น การเรียนแบบ Problem-based learning ครูจะมีปัญหาให้นักเรียนและนักเรียนได้พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวของนักเรียนเอง เมื่อนักเรียนได้แก้ปัญหาแล้วนักเรียนจะนำปัญหาเหล่านั้นไปอภิปรายกันในกลุ่มและเมื่อได้ข้อสรุปนักเรียนก็จะมานำเสนอหน้าห้องและอภิปรายร่วมกันทั้งชั้นเรียน ครูมีหน้าที่เป็นแค่ facilitator = ผู้ช่วยเหลือ ช่วยไกด์ แต่ครูไม่ได้สอนเนื้อหานั้นเอง ความรู้ที่ได้มาจากการที่นักเรียนได้ทำด้วยตนเอง อภิปรายกันในห้อง จนสุดท้ายองค์ความรู้นั้นมาจากตัวของนักเรียนเอง
***แน่นอนว่า สิ่งที่นักเรียนได้เรียนแบบ Active Learning นั้น นักเรียนจะได้มี Mathematical Discussion= การอภิปรายทางคณิตศาสตร์ ซึ่งใน Passive Classroom เราจะไม่ค่อยพบเพราะนักเรียนแค่นั่งฟังครู Response บ้าง***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น